Hoa Thanh Trì và Mối Tình Đường Minh Hoàng – Dương Quý Phi (II)

Mối tình vương giả của Huyền Tông – Ngọc Hoàn, vốn đã được truyền tụng trong dân gian và thi giới, còn được ngòi bút tài hoa của thi hào Bạch Cư Dị tô điểm cho thêm phần lâm ly, chua xót.

Chứng kiến những thảm cảnh do mối si tình của Đường Huyền Tông gây ra, Bạch Cư Dị đã xúc cảm làm nên “Trường Hận Ca”, một tuyệt tác về mối hận tình muôn thuở, trong đó những câu kết rất quen thuộc với độc giả Việt Nam qua bản dịch của thi sĩ Tản Đà:

Xin kết nguyện chim trời liền cánh,
Xin làm cây cành nhánh liền nhau,
Thấm chi trời đất dài lâu,
Giận này dằng dặc dễ hầu có nguôi…”
(“Tại thiên nguyện tác tị dực điểu,
Tại địa nguyện vi tiên lý chi,
Thiên trường địa cửu hữu thời tận,

Thử hận miên miên vô tuyệt kỳ”)

Với Việt Nam, cuộc tình Minh Hoàng – Quý Phi còn để lại một huyền thoại lịch sử thú vị: tương truyền, vì quá mê và chiều chuộng Dương Ngọc Hoàn (vốn rất thích ăn lệ chi, tức trái vải chỉ ở đất An Nam mới có), nên vua Đường đã bắt phu gánh vải từ Nghệ An sang Tây An triều cống, khiến dân Việt thậm khổ và Mai Thúc Loan vùng lên khởi nghĩa chống nhà Đường.

Sự thực, cuộc khởi nghĩa của Mai Hắc Đế xảy ra khi Ngọc Hoàn mới lên ba, bốn tuổi; mặt khác, vải là đặc sản của Trung Quốc, được trồng rất nhiều ở Quảng Đông, Quảng Tây, Quế Lâm ngàn đời nay.

Không ai mất công bảo quản và chuyển trái vải ròng rã suốt 4 ngàn cây số từ Nghệ An sang Tây An cho Dương Quý Phi làm gì! (Mà thực ra cũng không thể mang được đi xa như thế với điều kiện vận chuyển như thời xưa, ngựa chỉ chạy được trung bình 30 cây số mỗi giờ)

Yang Yuhan Mounting Horse

Yan Yuhan Mounting Horse

Lịch sử đã trôi qua được hơn 12 thế kỷ, nhưng huyền thoại về một đại mỹ nhân và về mối tình bi thảm của nàng, thì vẫn còn, trọn vẹn, tại Hoa Thanh Trì dưới rặng Ly Sơn nổi tiếng.

Ngay sau khi vào cổng, du khách sẽ được mục kích một bức họa khổng lồ, khắc trên đá, diễn tả một cảnh vui vầy của Huyền Tông và Ngọc Hoàn, với sự phụ họa múa hát của đám cung tần.

Đi thêm vài bước nữa, đến một sân rộng, phóng tầm mắt, du khách sẽ thấy Cửu Long Hồ, một hồ nước nhân tạo, và bên kia hồ, điện Hoa Thanh Cung chìm trong cỏ cây, hoa lá, tạo nên khung cảnh hữu tình tuyệt đẹp cho quần thể Hoa Thanh Trì. Đây chính là nơi nghỉ ngơi và vui chơi của cặp nhân tình vương giả thuở nào.

Xế bên của Hoa Thanh Cung, giữa những hàng liễu rủ và hoa cúc vàng, là tượng bằng bạch ngọc của Dương Ngọc Hoàn, tư thế quyến rũ và mềm mại, e ấp như của nữ thần Vệ Nữ. Thú vị là đúng với lời tả của sử cũ, ở đây, Dương Quý Phi được khắc họa như một phụ nữ có da có thịt, có lẽ là “chuẩn” của vẻ đẹp đời Đường.

Và, không xa bức tượng là những bể tắm hoàng gia thuở xưa, trong đó được chú ý nhất vẫn là hai bể được truyền là của Đường Minh Hoàng và Dương Quý Phi, nay vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” cho dù không còn giữ được vẻ huy hoàng như xưa, với dấu ấn của thời gian.

Ở đó, không còn nước, nhưng nước suối nóng từ nguồn dưới đất thì vẫn được dẫn lên vài bể nhỏ bên cạnh, đặc biệt là một bể có vòi nước được dân tình xếp hàng lũ lượt – trả giá vài Nhân dân tệ – để rửa tay, rửa mặt cho “sáng mắt, sáng lòng”, với dòng nước tương truyền là Dương Quý Phi đã dùng thuở nào.

Đến Hoa Thanh Trì, chìm đắm trong những huyền thoại lịch sử hư thực, có lẽ du khách cũng nên hướng ống kính máy ảnh về nơi xa xa, vượt quá những bức tường rêu phủ của quần thể Hoa Thanh, về phía ngọn Ly Sơn, nơi đến giờ vẫn còn những phong hỏa đài mà du khách có thể lên bằng cáp treo hoặc đường bộ.

Cách đây vài ngàn năm, lửa sẽ được đốt lên mỗi khi có giặc ngoại xâm để báo cho chư hầu về ứng cứu. Tại đó, nàng Bao Tự, cũng là một đại mỹ nhân thời cổ, người mà không ai khiến nổi nàng nở nụ cười, đã cất tiếng cười vang khi chư hầu nhà Tây Chu lũ lượt kéo đến vì thấy lửa bùng lên trên phong hỏa đài, lần ấy được nhà vua Chu U Vương cho đốt lên chỉ để chiều người đẹp.

Về sau, U Vương đã chết thảm vì giặc kéo đến, dù lửa đã được nổi lên mà không còn ai ứng cứu; ông có biết chăng, 15 thế kỷ sau, một hậu duệ của ông cũng ham mê tửu sắc mà khiến cả một quốc gia bị khuynh đảo như thế!

Thăm Hoa Thanh Trì, nhớ lại cái rực rỡ của Đường triều với Đường nhạc (mà nổi tiếng nhất là vũ khúc Nghê Thường), với những huyền thoại truyền đời quanh cặp tình nhân Minh Hoàng – Quý Phi (mà sự tích Tết Trung Thu chỉ là một), bất giác, có lẽ du khách cũng phải cảm thán trước những cái đẹp “vong quốc”, như của Bao Tự và Dương Ngọc Hoàn.

Phải chăng, đây cũng là một nét đặc biệt, không phải lịch sử dân tộc nào cũng có, của một đất nước vĩ đại, có nền văn hóa lâu đời, như Trung Quốc?

Hoàng Linh

Ghi Chú:
Tranh 1: Nét đẹp Trung Quốc – Dương Quí Phi
Hoạ Sĩ: Hosda Eishi (1756-1829)
Tranh 2: Dương Quí Phi Trên Lưng Ngựa
Hoạ Sĩ: Qian Xuan (1235-1305AD)

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s