Frédéric Chopin (II)

Chopin, cái tên nghe thật quen thuộc với dòng nhạc lãng mạn những năm đầu của thập kỷ 19, Frédéric Chopin, nhạc sĩ  người Ba Lan.

Nói về Chopin, thì không thể không nói đến giai đoạn thứ hai trong cuộc đời sáng tác khi vào năm 1830, Chopin 20 tuổi chàng thanh niên mang dáng dấp của một nhà quí tộc nhưng rất thư sinh đã lên đường đi Paris mà Chopin không hề biết rằng, lần ra đi đó là mãi mãi vĩnh biệt  quê hương.

Paris, những thập niên đầu của thế kỷ 19 đã là nơi tụ hội của giới văn nghệ sĩ đại diện cho Thi Ca – Âm Nhạc – Hội Họa của nhiều trường phái nghệ thuật khác nhau mà trong đó phải kể đến Victor Hugo, A. Dumas, Balzac, George Sand, nhà thơ người Ðức Henri Heine, hay Franz Liszt, nhạc sĩ người Hungary.Manuscript of Chopin's Polonaise Op 53

Với Chopin, tên tuổi của người nhạc sĩ chơi đàn piano  nổi tiếng này chắc cũng không lừng danh và đạt đến đỉnh cao nghệ thuật nếu không có dáng dấp của một người đàn bà, người đó là George Sand. Với nhận định có vẻ mang tính “chủ quan” ấy của không ít văn nghệ sĩ cùng thời đã tạo nên huyền thoại về cuộc tình của Chopin – George Sand. Lần đầu tiên gặp nhau qua sự se duyên của Franz Lizst, nhạc sĩ người Hungari, lúc đó cũng sống tại Paris. Ngay trong buổi ban đầu lưu luyến ấy, trong khi George Sand như bị tiếng sét ái tình ngã gục trước Chopin, chàng thư sinh trẻ hơn mình 6 tuổi thì Chopin, bằng cảm nhận của người nghệ sĩ chợt hiểu ra rằng, George Sand chính là người đàn bà trong mộng của mình.

Với Chopin, George Sand là nguồn cảm hứng của những dòng nhạc, của niềm an ủi, vỗ về mà người nghệ sĩ nào cũng cần tìm ở người tình một sự tĩnh lặng, để rồi lúc thì dâng hiến, lúc thì thắp lên ngọn lửa tình dâng trào, lúc thì lại rụt rè e ấp núp bên người tình với một nỗi buồn mênh mang.

Tình cảm mà Chopin dành cho George Sand có thể nói là vô tận, cũng từ đó tạo cho Chopin nguồn cảm hứng để sáng tác những bản Nocturne viết vào năm 1838 khi không gian xung quanh chỉ có hai người và Chopin đã chơi đàn và sáng tác suốt đêm chỉ để cho George Sand nghe. Portrait of Maria WodzinkaThế những cũng năm 1838 một dấu ấn để lại trong mối tình Chopin và George Sand khi mọi người “sửng sốt” biết rằng chính George Sand là người đã viết thư cho Grymala một người bạn của Chopin có liên quan đến nàng thiếu nữ Maria Wodzinska mới 18 tuổi đem hết lòng thương yêu Chopin.

Trong những lá thư gửi cho những người bạn của Chopin, George Sand luôn xác nhận là sẽ “chiếm đoạt” bằng được Chopin trong khi bạn bè của Chopin cho rằng George Sand không xứng với Chopin cả về tuổi tác lẫn “tình trường”. Trong khi George Sand là người đàn bà từng trải qua nhiều cuộc tình, thậm chí từng có một đời chồng và từng gặp nhiều đổ vỡ trong mưu tìm hạnh phúc cho chính mình thì Chopin lại trong trắng, nhỏ nhẹ, mang dáng vẻ của một người dòng dõi quý tộc, trầm tĩnh, khác hẳn với cá tính của George Sand.

Trở lại với mối tình của nàng thiếu nữ Maria Wodzinka với Chopin. Nàng Maria Wodzinka với vẻ đẹp mê hoặc, thông minh, chơi đàn piano rất hay và nàng lại có khả năng đặc biệt về sáng tác.

Đứng trước những đổ vỡ “cả nghĩa lẫn tình” Chopin chỉ biết quên đi bằng những sáng tác. Cũng chính giai đoạn này là giai đoạn mà Chopin sáng tác được nhiều nhất ở thể loại Etudes. Có những lúc Chopin đã muốn quên George Sand để chỉ mong sự “tĩnh lặng” bên Maria Wodzinka, nhưng Chopin với bản tính đa cảm yếu đuối nên đã không quyết định được để ra đi với George Sand, trong khi tình yêu mà Chopin dành cho Maria Wodzinka không phải là ít.Portrait of George Sand

Nói về mối tình George Sand và Chopin thì chẳng sao kể hết. Để chia tay với nàng Maria Wodzinka đã rất khó, thế nhưng khó hơn nữa là với George Sand, người đàn bà luôn ủng hộ cho Chopin thêm thành công, nhưng cũng chính George Sand là người cũng tạo ra nhiều lời bàn tán.

Khi chia tay George Sand, sự trống vắng đã tạo cho Chopin lâm bệnh và trước lúc ra đi Chopin đã không gặp George Sand như lời đồn đãi vì khi sống Chopin từng nói “khi chết chỉ mong được chết trong vòng tay của George Sand…”.  

Chopin mất ngày 17 tháng 10 năm 1949 khi mới 39 tuổi. Khi hay tin Chopin mất, George Sand đã tìm lại trong số những kỷ vật mà Chopin để lại là một lọn tóc mà Chopin đã cắt để tặng George Sand trước đây rồi bỏ vào một bao thư đề dòng chữ: “Chopin khốn khổ ngày 17 tháng 10 năm 1849″.

Painting of Chopin at deathbed

 Frédéric Chopin (Part 2) 07/20 by AV Travel | Blog Talk Radio.

 Việt Hùng

Photos:
Featured Image: Chopin’s Polonaise depicting a ball at Count Czartoryski’s Hôtel Lambert in Paris. Oil on Canvas, 1849-1860, Artist: Teofil Kwiatkowski.
Last moments of Frédéric Chopin. Oil on Canvas, 1849-1850, Artist: Teofil Kwiatkowski.
Autograph partiture by the Polish composer Frédéric Chopin of his Polonaise Op.53 in A flat major for piano, 1842. Heineman Music Collection (Unbound), Pierpont Morgan Library Dept of Music Manuscripts and Books.
Portrait of George Sand, 1826, Oil on Canvas. Artist: Thomas Sully.

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s