Ludwig van Beethoven

Ludwig van Beethoven sinh ngày 16 tháng 12 năm 1770 tại Bonn, một thành phố thuộc miền Tây nước Ðức, trung tâm văn hóa của nước Ðức thời bấy giờ. Xuất thân từ gia đình có truyền thống âm nhạc, Beethoven đã bộc lộ rõ tài năng đặc biệt về âm nhạc, chẳng hạn như mới lên 3, lên 4 tuổi, cậu bé Ludwig đã chú ý nghe rồi bắt chước lại những gì nghe được từ người cha trong các nốt nhạc và hòa âm.

Nhận thấy tài năng bẩm sinh của cậu con trai, người cha là Johann Beethoven bắt đầu dạy con và muốn con mình sẽ trở thành một thần đồng âm nhạc thứ hai sau Mozart.Thirteen-year-old Beethoven

Năm lên 8 tuổi Ludwig van Beethoven đã trình diễn trước công chúng. Ngoài sự khổ luyện âm nhạc, cậu bé Ludwig còn phải học thêm ngoại ngữ và đến năm 12 tuổi đã chơi thành thạo đàn piano, vĩ cầm (violin) và organ.

Cùng với hoài bão và những lời khuyên của một số nhạc sĩ thời bấy giờ, Beethoven quyết định lên đường đi Vienna thủ đô nước Áo quốc để gặp Mozart. Năm 1787, thủ đô Vienna lúc đó được mệnh danh là trung tâm văn hóa Âu châu cho nên việc để xin gặp được Mozart không phải dễ nhất là vào lúc đó vở nhạc kịch Don Giovanni của Mozart đang hưng thịnh. Tuy nhiên với tài năng của mình Beethoven đã chiếm ngay được cảm tình, sự quý trọng từ Mozart và hứa sẽ nhận Betthoven làm học trò.

Chẳng được bao lâu trước tin vui được làm học trò của Mozart, Beethoven nhận được tin thân mẫu đang hấp hối và vì vậy mọi việc đành gác lại để trở về Bonn. Không gì đau khổ hơn là khi về đến nơi được vài ngày thì người mẹ mà Beethoven yêu quý nhất đã qua đời. Ít lâu sau, lại thêm một đám tang nữa đến với gia đình là sự ra đi của người em gái.

Ðứng trước trách nhiệm cao cả của gia đình là kế sinh nhai của mấy người em trong già đình, Beethoven quyết định ở lại Bonn để nuôi các em và đây là sự quyết định đầy cao cả mà sau này ông đã tâm sự, rằng đó là thời kỳ khủng hoảng, một giai đoạn nặng nề nhất của thời niên thiếu, nhưng cũng chính vì “biến cố” này mà Beethoven đã rèn được nghị lực và ý chí vươn lên trong sự cảm thông của những người thuộc vào tầng lớp nghèo trong xã hội.

 Năm 1789, không chỉ sáng tác và trình diễn, khi cuộc cách mạng nổ ra tại nước Pháp, Beethoven cũng được nhận vào khoa triết trường đại học tổng hợp Bonn. Cũng tại nơi đây việc học của ông bị dang dở vì luồng tư tưởng: “ tự do, bình đẳng, bác ái ” của ông cùng một số sinh viên khác gặp phải sự chống đối mạnh của nhà trường, vì vậy chàng thanh niên 19 tuổi phải gác lại những hoài bão của mình và chính vì vậy những âm hưởng từ cuộc cách mạng Pháp và tính triết lý đã bộc lộ rõ trong những giai điệu, những tác phẩm của Beethoven.

Trong cái rủi có cái may, dù bị đuổi khỏi trường nhưng may mắn đã đến với Beethoven khi gặp được Joseph Haydn, một nhạc sĩ rất nổi tiếng thuộc trường phái cổ điển Vienna. Cá nhân Haydn đã nghe Mozart nói nhiều về Beethoven và hứa sẽ dạy ở Vienna.

Nhiều nhạc sĩ cùng thời với ông đã phải thốt lên rằng, phải chăng cuộc đời Beethoven luôn luôn bất hạnh và luôn luôn hạnh phúc đó có phải là số mệnh của ông hay không mà mỗi khi nhận được tin vui thì lại có ngay tin buồn. Sau khi gặp và Haydn hứa sẽ dạy thì cái tin bất hạnh lại đến vào ngày 6 tháng 12 năm 1791 Mozart qua đời, hoài bão được làm học trò của Mozart đã không bao giờ trở thành hiện thực nữa.Beethoven's Signature

Lại một lần gạt nước mắt trở lại Vienna vào mùa cuối Thu năm 1792 tức là sau gần 1 năm kể từ ngày Mozart qua đời. Khác với lần trước tới Vienna, lần này Beethoven được đánh giá là một nghệ sĩ chơi đàn piano và là một nhạc sĩ có tài. Những tư tưởng mang tính cách mạng bộc lộ rõ trong con người ông, khiến chính Haydn lúc đó cũng không tiếp tục dạy Beethoven nữa vì những ý tưởng cách mạng quá táo bạo trong sáng tác trong khi tại Vienna lúc đó tư tưởng bảo thủ, cứng nhắc trong giới quí tộc vẫn bao trùm trong đời sống âm nhạc và nghệ thuật.

Năm 1796 Beethoven có triệu trứng bị điếc, năm 1801 dù cố tìm cách chữa chạy nhưng bệnh điếc của ông ngày càng trở nên trầm trọng và cũng chính trong thời kỳ này, tình yêu của ông “chớm nở” với nữ bá tước Giulietta Gucciardi,  cô học trò có vẻ đẹp “mê hồn”, theo như lịch sử âm nhạc thế giới còn ghi lại.

Ông yêu cô học trò dòng dõi quí tộc này và dù bị điếc nhưng ông vẫn sáng tác để tặng cô bản Sonata số 14 ( Moonlight ) hay còn được gọi là bản Sonata “Ánh Trăng ”.  Sở dĩ tại sao lại được gọi là bản Sonata Ánh Trăng là do nhà thơ người Ðức Ludwig Rellstab, cùng thời với ông đặt tên và sau này mọi người theo thói quen nên gọi như vậy.Ludwig Beethoven Manuscript

Trở lại với tình yêu mà Beethoven dành cho cô học trò và cũng là Bá tước Giulietta Gucciardi này đã không thành và bệnh tình càng thêm nặng, ông bỏ về sống ẩn dật tại một vùng quê gần Vienna trong sự đau khổ vì tình yêu.

Bản Sonata Ánh Trăng, Beethoven viết vào năm 1801 dưới dạng tự do, tức là hoàn toàn không tuân thủ theo những cấu trúc của một bản Sonata thường thấy trong trường phái cổ điển. Những giai điệu trữ tình, có âm hưởng lãng mạn, nhẹ nhàng chuyển động như những lời thủ thỉ của một chàng trai bên người tình khi màn đêm buông xuống hay nói khác đi, như những lời tỏ tình âu yếm, vuốt ve trong sự nhung lụa, nhưng đâu đó vẫn mang vẻ mơn trớn chiều chuộng xa hoa.

Sự thay đổi trong giai điệu, uyển chuyển, mang vẻ thầm kín được thể hiện dưới dạng Adagio làm nền cho những âm điệu chùm 3, thể hiện như bước chân người đi, bước cao, bước thấp theo ngẫu hứng và như lời than thở của một người đang yêu, đã yêu và sẽyêu nhưng bị chối từ tình yêu.

Qua bao thế kỷ, bản Sonata Ánh Trăng chẳng bao giờ tỏ mà cũng chẳng bao giờ mờ vì ngay chính tác giả của nó cũng chẳng bao giờ tìm được tình yêu cho chính mình và vì vậy nhân loại vẫn mãi mãi cần tới xônát Ánh Trăng như muốn tìm cho mình một niềm hạnh phúc chưa bao giờ có.

Beethoven's Grave in Zentralfriedh of Vienna

Ludwig van Beethoven 10/11 by AV Travel | Blog Talk Radio.

Việt Hùng

Photos:
Featured Image: Portrait of Ludwig van Beethoven when composing the Missa Solemnis. Artist: Joseph Karl Stieler (1781-1858)
House of birth Ludwig van Beethoven, Bonn/Germany, Bonngasse, 2008, Sir James
Beethoven Monument in Bonn.
Beethoven Signature
This portrait in oils is the earliest authenticated likeness of Beethoven. Photograph taken by the author of the painting in Die Sammlung alter Musikinstrumente, Kunsthistorisches Museum, Wien. 2006-08-24

Trả lời

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s